Phong cảnh dọc – tái định nghĩa đường chân trời

Phong cảnh dọc – tái định nghĩa đường chân trời

Giám tuyển: Lý Hoàng Long & Mai Nguyên Anh

Nghệ sĩ: Lý Hoàng Long, Jean-François Spricigo, José Manuel Ballester, Brendan Ó Sé, David van Dartel, Alexandre Deschaumes, Eva Jonas, Matthieu Gafsou, Štěpánka Stein, Francesco Chiot

Địa điểm: Bờ hồ Hoàn Kiếm

Địa chỉ: Đinh Tiên Hoàng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Thời gian: Từ ngày 07.11 đến 23.11.2025

Khai mạc: 19h00 – 07.11.2025

Nhiếp ảnh phong cảnh từ lâu đã gắn liền với bố cục nằm ngang, nơi sự kì vĩ của tự nhiên được khắc họa qua những đường chân trời trải dài và không gian bao la đến vô tận. Đây là cách tiếp cận quen thuộc, phản ánh quan niệm phong cảnh nên được chiêm ngưỡng ở góc rộng để ta có thể trân trọng vẻ đẹp của chúng một cách trọn vẹn. Bố cục nằm ngang không chỉ tái hiện cách ta thường ngắm nhìn thế giới mà còn gắn liền với văn hóa thị giác, được định hình bởi các phương tiện truyền thông và nghệ thuật như tranh vẽ, ảnh chụp và đặc biệt là điện ảnh, vốn chủ yếu sử dụng màn ảnh ngang để mô tả không gian.

Tuy nhiên, triển lãm lần này mang đến một góc nhìn khác khi tái hiện cảnh quan theo chiều thẳng đứng. Các tác phẩm trong Phong cảnh dọc của mười nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế — Lý Hoàng Long, Jean-François Spricigo, José Manuel Ballester, Brendan Ó Sé, David van Dartel, Alexandre Deschaumes, Eva Jonas, Matthieu Gafsou, Štěpánka Stein và Francesco Chiot — buộc người xem thay đổi cách quan sát: thay vì bao quát toàn cảnh như thường thấy, người xem cần đưa mắt theo chiều sâu của ảnh, khám phá những chi tiết đan xen giữa gần và xa, giữa tiền cảnh và hậu cảnh. Sự tái định hướng này làm gián đoạn cách chúng ta hiểu về ảnh phong cảnh. Nếu như trục ngang mang đến cảm giác quen thuộc và bình yên, thì trục dọc truyền tải cảm giác choáng ngợp và có phần gò bó, đặt ra câu hỏi: khi thoát khỏi giới hạn của chiều ngang, không gian có thể được cảm nhận ra sao?

Triển lãm sử dụng các hộp đèn thẳng đứng – gợi nhớ đến màn hình điện thoại thông minh, một phần không thể thiếu trong đời sống hiện đại. Khi các thành phố ngày càng mở rộng và môi trường tự nhiên dần bị thu hẹp, liệu công nghệ có là công cụ giúp chúng ta đến gần hơn với thiên nhiên, hay nó đang tạo ra một khoảng cách mới? Những cấu trúc này không chỉ là phương tiện trưng bày mà còn mang tính ẩn dụ, phản ánh sự thay đổi âm thầm trong cách con người đang tiếp cận và ngắm nhìn thiên nhiên.

Giới thiệu giám tuyển

Lý Hoàng Long là một nhiếp ảnh gia nổi tiếng hiện sống và làm việc tại Đà Lạt, Việt Nam. Từ nhỏ, anh đã say mê với màu sắc và hình ảnh, niềm đam mê ấy đưa anh đến với ngành thiết kế đồ họa trước khi anh tìm ra tình yêu đích thực dành cho nhiếp ảnh vào năm 1993. Chỉ sau hai năm, anh đã tự xây dựng phòng tối của riêng mình và dành trọn một thập kỷ sau đó để hoàn thiện kỹ thuật in ảnh đen trắng của bản thân. Tài năng của anh nhanh chóng thu hút sự chú ý từ các tạp chí kiến trúc, mở ra bước ngoặt lớn trong hành trình trở thành một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp.

Lý Hoàng Long tin rằng dù kỹ thuật và ý niệm trong nhiếp ảnh có thể thay đổi theo thời gian, nhưng một tầm nhìn lạc quan sẽ luôn trường tồn. Anh nhìn cuộc sống qua lăng kính độc đáo, nơi mỗi bức ảnh không chỉ đơn thuần là một khung hình mà còn chứa đựng những câu chuyện. Sự nghiệp của anh được đánh dấu bởi hơn 350 giải thưởng quốc tế, bao gồm các giải thưởng danh giá như giải Nhất và Nhì ở hạng mục Du lịch của Digital Camera Magazine năm 2006 tại Anh, cùng nhiều vinh danh khác trên toàn thế giới. Hành trình nghệ thuật của Lý Hoàng Long là minh chứng rõ nét cho sự cống hiến hết mình với nhiếp ảnh, kết hợp niềm đam mê mãnh liệt và tinh thần chuyên nghiệp đỉnh cao.

Mai Nguyên Anh là một nghệ sĩ thị giác người Việt Nam. Các tác phẩm của anh pha trộn giữa thể loại tư liệu truyền thống và diễn giải chủ quan, lấy cảm hứng từ những nội hàm cá nhân và nghịch lý xã hội. Thực hành của anh được thúc đẩy bởi sự tự quán chiếu về thế giới xung quanh, cùng vô số những cảm xúc và suy ngẫm gặp phải trong đời sống thường nhật. Nguyên Anh phát triển ngôn ngữ hình ảnh của mình thông qua việc bóc tách nền móng của nhiếp ảnh, đặt câu hỏi về ranh giới giữa thực và ảo của phương tiện sáng tác này.

Nguyên Anh bắt đầu với nhiếp ảnh dưới tư cách một phóng viên, làm việc cho AFP Trung Đông và VnExpress từ năm 2012 tới 2015. Năm 2015, anh được trao học bổng của Trung tâm Nhiếp ảnh Quốc tế ở New York. Tác phẩm của anh xuất hiện trong nhiều không gian triển lãm và ấn phẩm như Financial Times, Bloomberg, The Guardian, The Daily Mail… Năm 2018, anh nhận giải hạng mục mở cho Giải thưởng nhiếp ảnh tư liệu của Objectifs, Singapore. Anh đồng sáng lập Matca – một dự án nhiếp ảnh cộng đồng tại Việt Nam từ năm 2016.

THÔNG TIN HỮU ÍCH
07/11 - 23/11 - 09:00 - Hà Nội
Bờ hồ Hoàn Kiếm
Phố Đinh Tiên Hoàng, Hoàn Kiếm, Hà Nội