Gai sắc trong truyện Trần Vũ

Tọa đàm
Gai sắc trong truyện Trần Vũ

Ngôn ngữ: tiếng Việt 

Diễn giả :
– Điều phối chương trình : BTV Nguyễn Hoàng Diệu Thủy
– Tiến sĩ Ngữ Văn Mai Anh Tuấn
– Tiến sĩ Lý luận Văn học Trần Ngọc Hiếu, Giảng viên ĐH Sư phạm

Nhắc đến thành tựu truyện ngắn đương đại mà không kể đến Trần Vũ là một thiếu sót lớn. Đặc trưng của tác giả là những con chữ hoặc đau đớn đến tan nát, hoặc táo bạo đến sắc rợn, hoặc lạnh lùng đến ghê người; các thủ pháp lạ hóa, chuyển đổi hiện thực, huyền ảo được tận dụng tối đa để khai phá mối tương quan giữa lịch sử, hiện thực, bạo lực và tình dục. Văn của Trần Vũ khước từ những lưng chừng, bảng lảng, mơ hồ, luôn đẩy sức căng giãn đến những góc cạnh cực đoan nhất và tìm thấy con người hoặc ở nơi sâu thẳm, hoặc chốn man rợ khốn cùng.

Lần đầu tiên một tập truyện ngắn của Trần Vũ được in ở Việt Nam, buổi tọa đàm là dịp để các độc giả tìm hiểu thêm về văn phong, về lối viết đầy cuốn hút của anh, một người Việt sống nơi đất khách nhưng lại có thể “chơi đùa” cùng các con chữ Việt.

 

THÔNG TIN HỮU ÍCH
Bạn có thể quan tâm:
Điện ảnh
Thám tử nhí Dilili
Được đặt trong bối cảnh thời kỳ mà tất cả các lĩnh vực khoa học, công nghệ, nghệ thuật đều có bước phát triển vượt bậc tại Pháp, Dilili à Paris xoay quanh câu chuyện của cô bé Dilili, một người đi tàu lậu từ Tân Caledonia – một lãnh thổ hải ngoại của Pháp ở Nam Thái Bình Dương – bị cuốn vào một âm mưu bí ẩn, đưa cô đến những nơi cao nhất và thấp tận cùng ở thủ đô Paris hoa lệ. Đồng hành cùng cô là chàng trai giao hàng Orel nghiêm chỉnh, một người có kiến thức sâu rộng về những nhân vật nổi tiếng đương thời như Marie Curie, Marcel Proust, Louis Pasteur và Toulouse-Lautrec. Câu chuyện dẫn dắt khán giả đến một tổ chức bí mật luôn tìm mọi cách để bắt cóc những cô bé trong thành phố. Dilili và Orel gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình điều tra và ngăn chặn chúng tiếp tục lộng hành, thông qua những gợi ý và manh mối họ có được từ những nghệ sỹ đường phố và giọng ca opera thánh thót của huyền thoại Emma Calve. Quá trình điều tra có phần thuận lợi lúc đầu khiến khán giả chủ quan và bị dẫn dắt vào cái bẫy của đạo diễn Ocelot, cho đến khi ông tung một cú lật bất ngờ và thỏa mãn cho tất cả khán giả.
  • 13/08: Huế