Viết kịch bản phim từ một tác phẩm văn học

Xưởng viết
Viết kịch bản phim từ một tác phẩm văn học
Trong khuôn khổ Tuần Văn học Pháp: từ trang sách đến màn ảnh

Ngôn ngữ : tiếng Việt

Điều phối xưởng viết : Marcus Mạnh Cường Vũ, đạo diễn, giám tuyển

Kịch bản phim chuyển thể cũng là một tài liệu viết nhưng lại chẳng có lý do gì phải tuân theo mạch kể chuyện của cuốn sách. Một kịch bản không phải là một tác phẩm văn chương vì có thể nói nó không có phong cách riêng. Đó đúng hơn là một công cụ hỗ trợ thêm cho bộ phim, nó không nhất thiết phải có ảnh hưởng đến đạo diễn. Song nói như vậy không có nghĩa là có thể phủ nhận vai trò hết sức quan trọng của kịch bản trong một bộ phim chuyển thể, bằng chứng là chẳng có giải thưởng điện ảnh lớn nào “dám” bỏ qua hạng mục dành cho kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất.

Workshop Viết kịch bản phim từ một tác phẩm văn học, được tổ chức, do Viện Pháp và Công ty Nhã Nam phối hợp tổ chức, dưới sự điều phối của đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ, sẽ cùng bạn tìm hiểu không chỉ về công việc thú vị nhưng cũng đầy thách thức này, mà còn khám phá một số tác phẩm văn học được yêu mến rộng rãi cả ở Pháp và Việt Nam, những tác phẩm có nhiều tính điện ảnh.  

THÔNG TIN HỮU ÍCH
Bạn có thể quan tâm:
Điện ảnh
Thám tử nhí Dilili
Được đặt trong bối cảnh thời kỳ mà tất cả các lĩnh vực khoa học, công nghệ, nghệ thuật đều có bước phát triển vượt bậc tại Pháp, Dilili à Paris xoay quanh câu chuyện của cô bé Dilili, một người đi tàu lậu từ Tân Caledonia – một lãnh thổ hải ngoại của Pháp ở Nam Thái Bình Dương – bị cuốn vào một âm mưu bí ẩn, đưa cô đến những nơi cao nhất và thấp tận cùng ở thủ đô Paris hoa lệ. Đồng hành cùng cô là chàng trai giao hàng Orel nghiêm chỉnh, một người có kiến thức sâu rộng về những nhân vật nổi tiếng đương thời như Marie Curie, Marcel Proust, Louis Pasteur và Toulouse-Lautrec. Câu chuyện dẫn dắt khán giả đến một tổ chức bí mật luôn tìm mọi cách để bắt cóc những cô bé trong thành phố. Dilili và Orel gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình điều tra và ngăn chặn chúng tiếp tục lộng hành, thông qua những gợi ý và manh mối họ có được từ những nghệ sỹ đường phố và giọng ca opera thánh thót của huyền thoại Emma Calve. Quá trình điều tra có phần thuận lợi lúc đầu khiến khán giả chủ quan và bị dẫn dắt vào cái bẫy của đạo diễn Ocelot, cho đến khi ông tung một cú lật bất ngờ và thỏa mãn cho tất cả khán giả.
  • 13/08: Huế