Giám sát và trừng phạt: Nguồn gốc nhà tù

Tọa đàm
Giới thiệu sách “Giám sát và trừng phạt: Nguồn gốc nhà tù” của Michel Foucault

Dịch nối tiếp Pháp Việt
Diễn giả:
Ông Philippe Artières, nguyên Chủ tịch Trung tâm Michel Foucault (trực tiếp qua Zoom)
Dịch giả Dương Thắng
– Dẫn chương trình: Dịch giả Hoàng Hưng
Với sự tham gia của các diễn giả cuốn sách:
– Bà Trần Thị Châu Hoàn
– Ông Nguyễn Ngọc Tuấn

Giám sát và trừng phạt là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của Michel Foucault, nhà sử học, nhà tâm lý học, nhà triết học và nhà lý luận xã hội người Pháp. Ông là một trong những nhà tư tưởng vĩ đại của thế kỷ 20.

Có lẽ ngày nay chúng ta xấu hổ về những nhà tù của mình. Nhưng thế kỉ XIX lại tự hào về những pháo đài được xây dựng ở ngoại ô và đôi khi ở trung tâm các thành phố. Những bức tường, ổ khóa, xà lim này đại diện cho cả nền công nghiệp điều chỉnh xã hội.

Kẻ trộm, bị bỏ tù; kẻ hiếp dâm, bị bỏ tù; kẻ giết người, cũng thế. Vậy lề lối lạ lùng và những bộ luật Hình sự cầm tù để uốn nắn xuất phát từ đâu? Liệu đó có phải di sản của những nhà ngục thời Trung Đại? Hơn cả một công nghệ mới là sự điều chỉnh của toàn bộ quy trình từ thế kỉ XVI đến thế kỉ XIX để khoanh vùng, kiểm soát, cân nhắc, rèn luyện các cá nhân, cùng lúc khiến họ trở nên “dễ bảo và hữu ích”. Giám sát, luyện tập, diễn tập, đánh giá, cấp bậc và chức vụ, phân loại, kiểm tra, ghi âm, toàn bộ cách thức để khuất phục những cá nhân, chế ngự các đám đông và thao túng sức lực của họ đã được phát triển xuyên suốt các thế kỉ, trong bệnh viện, trong quân đội, trong các trường tiểu học, trung học hoặc cơ xưởng: đó là kỉ luật.

Nhà tù đã chiếm một vị trí trong sự hình thành giám sát xã hội.
Ngày nay, luật pháp hiện đại không còn dám nói họ trừng phạt kẻ ác, thay vào đó, họ tuyên bố giúp những kẻ phạm pháp tái hòa nhập cộng đồng. Liệu rằng các nhà tù có đang dập khuôn cho những giá trị đạo đức hiện đại? Suy nghĩ về các mối quan hệ quyền lực ngày nay không thể không tính đến cuốn sách này của Michel Foucault. Nó đã trở nên không thể thiếu trong thời đại chúng ta như Leviathan của Hobbes ở thời sơ kỳ hiện đại.

Khi “Giám sát và Trừng phạt – Nguồn gốc nhà tù” xuất bản năm 1975, Michel Foucault đã là một trí thức được công nhận, có vị trí nổi tiếng trong giới học thuật cũng như trên các phương tiện truyền thông đại chúng, nơi ý kiến ​​của ông thường xuyên được tìm kiếm và gây tranh cãi.

Vào cửa theo đăng ký: https://bit.ly/3tj93R3
Phát trực tiếp trên các trang Facebook của IFV và NXB Tri Thức
Phát trực tiếp qua Zoom: https://bit.ly/3NSS2oK (mật khẩu: 627800)

THÔNG TIN HỮU ÍCH
Bạn có thể quan tâm:
Điện ảnh
Thám tử nhí Dilili
Được đặt trong bối cảnh thời kỳ mà tất cả các lĩnh vực khoa học, công nghệ, nghệ thuật đều có bước phát triển vượt bậc tại Pháp, Dilili à Paris xoay quanh câu chuyện của cô bé Dilili, một người đi tàu lậu từ Tân Caledonia – một lãnh thổ hải ngoại của Pháp ở Nam Thái Bình Dương – bị cuốn vào một âm mưu bí ẩn, đưa cô đến những nơi cao nhất và thấp tận cùng ở thủ đô Paris hoa lệ. Đồng hành cùng cô là chàng trai giao hàng Orel nghiêm chỉnh, một người có kiến thức sâu rộng về những nhân vật nổi tiếng đương thời như Marie Curie, Marcel Proust, Louis Pasteur và Toulouse-Lautrec. Câu chuyện dẫn dắt khán giả đến một tổ chức bí mật luôn tìm mọi cách để bắt cóc những cô bé trong thành phố. Dilili và Orel gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình điều tra và ngăn chặn chúng tiếp tục lộng hành, thông qua những gợi ý và manh mối họ có được từ những nghệ sỹ đường phố và giọng ca opera thánh thót của huyền thoại Emma Calve. Quá trình điều tra có phần thuận lợi lúc đầu khiến khán giả chủ quan và bị dẫn dắt vào cái bẫy của đạo diễn Ocelot, cho đến khi ông tung một cú lật bất ngờ và thỏa mãn cho tất cả khán giả.
  • 13/08: Huế